
>>>> TIN VẮN |
Chi tiết tin
Tôi đến Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) vào giờ ra chơi. Trong khi các đồng nghiệp ngồi uống nước, trò chuyện ở phòng Giáo viên thì cô Ngọc Hạnh lại quanh quẩn trước lớp dường như để trông chừng các em chơi đùa.
Quả đúng như vậy, cô Hạnh ít khi nào rời mắt khỏi hai em học sinh (HS) học hòa nhập của lớp mình. Một trong hai em đó là em Trần Ngọc L.P. Nhìn bên ngoài cũng khó nhận ra bởi L.P cũng gần giống như bao bạn khác. Cô Ngọc Hạnh cho biết L.P bị chứng bệnh Rối loạn tăng động giảm chú ý vì vậy cô phải thường xuyên theo dõi mọi hoạt động của em không chỉ trong giờ học mà cả giờ chơi. Theo cô Hạnh, một chút lơ là P có thể làm tổn thương cho chính mình hay cho các bạn khác.
Đến với trẻ khuyết tật bằng tình thương
Tốt nghiệp Sư phạm Tiểu học năm 1995, cô Nguyễn Ngọc Hạnh về dạy tại Trường tiểu học Thanh Bình (huyện Chợ Gạo). Khi được biết dự án Giáo dục hòa nhập ở Tiền Giang triển khai, cô Hạnh đã tình nguyện theo học lớp Cao đẳng Giáo dục hòa nhập (năm 2002) và tham gia vào nhóm mạng lưới Giáo dục hòa nhập (GDHN) do Sở GD-ĐT Tiền Giang tổ chức. Năm 2007 cô đảm nhận dạy trẻ hòa nhập cho đến nay.
Chuyển về TP Mỹ Tho công tác năm 2010, cô Hạnh tiếp tục đảm nhận lớp Giáo dục hòa nhập tại Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh. Không ít lần cô là nạn nhân trực tiếp hay gián tiếp của những cơn tăng động của trò. Có lúc về nhà mệt quá, không nuốt nổi cơm. Cô Hạnh cho biết như vậy cô không buồn bằng nhiều phụ huynh nghe con đi học về kể lớp có bạn “bị khùng” là họ lật đật xin chuyển lớp. Trong các buổi họp, hay gặp phụ huynh cô giải thích cho họ hiểu:“Sinh con ra, ai cũng mong muốn con mình được mạnh khỏe, phát triển bình thường. Nhưng không may mắn, có con như vậy làm một thiệt thòi. Các em cần lắm sự chia sẻ của những người xung quanh”.
Cô Nguyễn Ngọc Hạnh đang giúp em Trần Ngọc Lan Phương nhận dạng màu sắc
Cô Hạnh cho biết giáo viên dạy trẻ hòa nhập phải kiêm luôn bảo mẫu và cả chuyên viên tâm lý. Đó là những lúc các em mệt hay khi không tự chủ được vệ sinh cá nhân…giáo viên phải chăm sóc. Không chỉ hiểu tính cách từng em để đưa ra phương pháp dạy học thích hợp mà giáo viên còn phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn họ cách hướng dẫn các em học tập, phục hồi chức năng ở nhà, chế độ ăn uống…Đáng thương hơn là những HS này phần nhiều gia đình khó khăn hoặc có hoàn cảnh éo le nên nhiều khi cô phải dùng số tiền lương ít ỏi của mình hỗ trợ các em.
Tận tụy với công việc
Để dạy trẻ hòa nhập hiệu quả, cô Hạnh chia sẻ: “Cần tìm hiểu nhu cầu và khả năng của trẻ để thể xây dựng được kế hoạch giáo dục cá nhân và các hoạt động hỗ trợ khác cho trẻ. Sau đó, chọn phương pháp và điều chỉnh chương trình giảng dạy cho phù hợp với từng trẻ như tạo tình huống cho trẻ nói, dạy trẻ nói những câu ngắn gọn, đơn giản. Sử dụng những từ đơn giản khi hướng dẫn và kiểm tra việc học tập của trẻ. Cố gắng kết hợp bài học với kinh nghiệm từ cuộc sống thường ngày của trẻ”.
Với học sinh khác, cô không chỉ hướng dẫn các em gần gũi, động viên giúp đỡ bạn để bạn để bớt đi việc bị khích động, mà lồng ghép trong bài dạy của cô là những câu chuyện kể để các em hiểu ai trong chúng ta cũng có thể trở thành người khuyết tật nếu chẳng may gặp tai nạn hay mắc bệnh.
Nhiều bạn bè, người thân thấy cô tình nguyện dạy lớp có HS hòa nhập đều lo ngại.Cô Hạnh cho biết, khi dạy cho trẻ hòa nhập làm được cái gì đó tôi cảm thấy rất vui. Có thể đối với người khác đó là một điều hết sức bình thường, nhưng đối với các em thì lại là điều rất to lớn, vì các em phải rất khó khăn mới làm được.
Cô Hạnh vẫn kiên định với suy nghĩ, dạy HShòa nhập hay HS bình thường cũng không quan trọng bằng việc phải có cái tâm với nghề, phải dạy các em bằng tất cả tình yêu thương.
Thầy Lê Tấn Nghĩa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, nhận xét: cô Hạnh tham gia tích cực các hoạt động của nhà trường. Đặc biệt, cô rất tâm huyết với công việc dạy trẻ hòa nhập, cô có nhiều suy nghĩ tìm tòi và làm nhiều đồ dùng dạy học cho trẻ hòa nhập. Các em rất quý cô Hạnh và có tiến bộ rõ rệt.
Bà Trần Thị Quý Mão, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, nguyên Phó trưởng ban chỉ đạo Giáo dục hòa nhập tỉnh Tiền Giang cho biết: từ năm 1989-2008, Tiền Giang đã tiến hành thí điểm giáo dục hòa nhập với sự hỗ trợ về chuyên gia và tài chính của tổ chức Cứu trợ trẻ Thụy Điển (Radda Bernen). Từ năm 2009-2018, tỉnh tiếp tục được tổ chức Liên minh Na Uy (NMA) hỗ trợ Dự án giáo dục hòa nhập. Qua hơn 30 năm kiên trì thực hiện công tác Giáo dục hoàn nhập, Tiền Giang đã bảo đảm được tính bền vững của dự án và duy trì tốt các hoạt động sau khi dự án kết thúc. Qua đó, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, trong đó cô Ngọc Hạnh là thành viên tích cực của mạng lưới GDHN của tỉnh.
Được biết, cô Ngọc Hạnh đạt danh hiệu Giáo viên dạy trẻ khuyết tật giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013; nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục với thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy năm học 2017-2018; nhận bằng khen của Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam (tháng 11-2018) về thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ…
Bài và ảnh: T.Trang







Văn bản mới
Liên kết
Thống Kê Truy Cập
Đang truy cập: | - |
Hôm nay: | - |
Tuần hiện tại: | - |
Tuần trước: | - |
Tháng hiện tại: | - |
Tháng trước: | - |
Tổng lượt truy cập: | - |
