Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Thi trên Internet: Sân chơi bổ ích, thu hút học sinh

Thời gian gần đây, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học, các cuộc thi trên Internet (do Bộ GD-ĐT hoặc Sở GD-ĐT phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức) cũng đã được nhiều trường triển khai rộng rãi, thu hút đông đảo học sinh (HS) tham gia.

Theo đánh giá ban đầu, những cuộc thi này đã giúp HS trang bị thêm kiến thức trên nhiều lĩnh vực, trở thành một sân chơi bổ ích cho các em.

 

SỨC HÚT TỪ NHỮNG CUỘC THI

Cuộc thi "Olympic tiếng Anh trên Internet" (dành cho HS từ lớp 3 đến lớp 12 trên toàn quốc) là một trong những cuộc thi được nhiều HS biết đến và đăng ký dự thi. Các thí sinh đã trải qua các vòng thi từ cấp trường đến cấp toàn quốc, với nhiều thử thách như: Vượt qua các vòng tự luyện (cập nhật hàng tuần trên trang web, mỗi vòng 4 bài, với kết quả tối đa là 330 điểm trong thời gian 60 phút), vượt qua vòng thi chính thức…

Với cách thi mới mẽ, lượng câu hỏi phong phú, cuộc thi đã thu hút được nhiều HS yêu thích môn Tiếng Anh tham gia. Trong mỗi năm học, có hàng chục ngàn thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Sau nhiều vòng tuyển chọn, số TS còn lại cũng khá cao.

Cụ thể, năm học 2014 - 2015, chỉ riêng Tiền Giang có 600 TS tham gia vòng thi cấp tỉnh (có 385 TS đoạt giải ở vòng này) và 113 TS dự thi cấp toàn quốc (có 63 TS đoạt 3 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 14 Huy chương Đồng và 38 giải Khuyến khích).

Cuộc thi "Giao thông thông minh" trên Internet cũng được nhiều HS tiểu học và THCS trên toàn quốc biết đến. Tham dự, các em thi các vòng tuần, quý theo lịch quy định của Ban Tổ chức (từ kết quả các vòng này, Ban Tổ chức sẽ chọn và trao giải thưởng năm).

Mỗi TS tham gia trả lời các bộ câu hỏi, gồm 3 phần: Kiến thức (những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; một số hiểu biết về công trình giao thông, phương tiện tham gia giao thông); về kỹ năng (tham gia giao thông an toàn, xử lý tình huống giao thông; khắc phục hậu quả và giải quyết tai nạn giao thông); về thái độ (ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông).

Trải qua 2 mùa thi đã thu hút khá đông các em tham gia, cụ thể: Ở mùa thi đầu tiên (năm học 2014 - 2015), thu hút gần 2,3 triệu TS đến từ 24.419 trường học và các cơ sở Đoàn trên khắp cả nước tham gia; riêng tỉnh Tiền Giang có trên 5.200 TS tham gia (tính đến hết quý III, năm học 2014 - 2015)… 

Năm học 2015 - 2016, nhiều cuộc thi trên Internet khác được tổ chức và thu hút HS tham gia đông không kém. Cụ thể là Cuộc thi "Chăm sóc mắt học đường trên Internet bậc THCS" (do Sở GD-ĐT tổ chức, dành cho HS bậc THCS trong tỉnh), thu hút 10.299 TS đăng ký dự thi.

Các TS trả lời 50 câu hỏi trên trang Web của Sở GD-ĐT (theo hình thức trắc nghiệm) trong vòng 20 phút. Gần đây nhất là Cuộc thi "Trạng nguyên tiếng Việt", lần đầu tiên được triển khai rộng khắp trên cả nước (từ tháng 11-2015 đến tháng 4-2016). Hình thức thi được mô phỏng theo các kỳ thi khoa bảng thời xưa, bao gồm: Thi Hương (cấp trường), thi Hội (cấp tỉnh), thi Đình (chung kết toàn quốc) với hình thức thi trực tuyến. Nội dung kiến thức dự thi là môn Tiếng Việt theo chương trình sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT. Bài thi có đầy đủ các dạng: Trắc nghiệm, điền vào chỗ trống, sắp xếp, ô chữ… được cấu tạo thành 12 dạng bài thi theo 12 con giáp với 12 cảnh đẹp của Việt Nam như: Văn Miếu, Vịnh Hạ Long, Kinh thành Huế, Nhà Rông Tây nguyên; hang Sơn Đoòng, đảo Trường Sa, Hoàng Sa; Trống đồng Đông Sơn… nhằm giáo dục tình yêu quê hương đất nước.

SÂN CHƠI BỔ ÍCH

Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet được tổ chức rộng rãi trên toàn quốc với mục đích: Góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy và học tại các trường phổ thông, tạo điều kiện cho HS làm quen và sử dụng Internet như một phương tiện, công cụ học tập; hỗ trợ HS và giáo viên nâng cao năng lực tiếng Anh nhằm đáp ứng yêu cầu của Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020" và Chương trình "Giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh" các cấp…

Ngay từ khi ra đời, cuộc thi đã đáp ứng các mục tiêu này, là cuộc thi "hot" nhất trên Internet hiện nay. Cũng từ đây, nhiều "tài năng" tiếng Anh đã được phát hiện như: Nguyễn Hùng Đăng (lớp 9, Trường THCS Xuân Diệu, TP. Mỹ Tho, năm học 2014 - 2015).

Em Nguyễn Hùng Đăng chia sẻ: "Những cuộc thi như thế này rất bổ ích, giúp em tiếp thu được nhiều kiến thức và được gặp gỡ giao lưu với các bạn. Vì lẽ đó em rất hay tham gia những cuộc thi như vậy". Hùng Đăng đã đoạt giải cao nhất của Cuộc  thi Vô địch TOEFL Junior 2014.

Nếu như Cuộc thi "Olympic tiếng Anh trên Internet" được đánh giá cao vì đã góp phần nâng cao kiến thức môn Tiếng Anh cho HS, thì những cuộc thi khác cũng được đánh giá cao. Chẳng hạn, Cuộc thi "Giao thông thông minh trên Internet", năm học 2014 - 2015 được tổ chức lần thứ hai (với sự phối hợp giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn, Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4) đã góp phần xây dựng văn hóa giao thông không chỉ cho các em học sinh.

Tương tự, các cuộc thi khác trên Internet như: "Violympic Toán", "Chăm sóc mắt học đường", "Trạng nguyên tiếng Việt"… giúp các em trao dồi kiến thức học đường cũng như những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá cao các cuộc thi trên Internet. Theo bà, cái hay của những cuộc thi này là đã tạo không khí thoải mái, khác hẳn không khí "căng thẳng" trong phòng thi. Đặc biệt, thông qua các cuộc thi, các em sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều nguồn kiến thức bổ ích, cho cả việc học và cuộc sống.

Minh Châu

Tin liên quan
Trường Mầm non Bông Sen (TP.Mỹ Tho): Hướng tới đạt chuẩn quốc gia mức độ 2    21/03/2017
Nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II của giáo dục trung học    26/01/2017
Hội thi “Tiết đọc thư viện”: Góp phần nâng chất "hoạt động đọc" tại trường    08/12/2016
Bà Trần Thị Quý Mão - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục nhân rộng mô hình trường học mới (VNEN)    15/11/2016
Phương pháp “Bàn tay nặn bột”: Tạo sự đam mê, hứng thú trong học tập cho học sinh    10/10/2016
Trường mầm non Hùng Vương 2 hết lòng với trẻ    13/09/2016
Thi trên Internet: Sân chơi bổ ích, thu hút học sinh    25/01/2016
Hội thi “Tiết đọc thư viện” năm 2015: Nhiều kinh nghiệm tổ chức một tiết đọc hiệu quả    17/12/2015
Trường Mầm non 3-2 (thị xã Cai Lậy): Nỗ lực đạt chuẩn Quốc gia.    16/12/2015
Trường TH Mỹ Lợi A: Giáo dục biển, đảo trong khuôn viên trường    06/11/2015