Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Phương pháp “Bàn tay nặn bột”: Tạo sự đam mê, hứng thú trong học tập cho học sinh

Thực hiện Đề án phương pháp “Bàn tay nặn bột” của Bộ GD&ĐT đề ra, từ năm học 2012-2013 đến nay Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai cho các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh thực hiện. Phương pháp này bước đầu đã đem lại nhiều kết quả tốt trong quá trình dạy và học; tạo được sự hứng thú cho học sinh, nâng cao hiệu quả giảng dạy các môn tự nhiên và khoa học, lịch sử, địa lý.

Thầy và trò cùng dạy - học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" tại trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, (TP. Mỹ Tho)

Có trực tiếp tham dự tiết học được giáo viên giảng dạy theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" (BTNB), mới thấy được tính tích cực của phương pháp này. Trước khi bắt đầu tiết học, thầy giáo chia lớp theo từng nhóm. Mở đầu bài "Mặt trời" môn Khoa học và xã hội lớp 3, câu hỏi của thầy giáo trường Tiểu học Thiên Hộ Dương đã lôi cuốn sự chú ý của các em học sinh: "Sáng, chiều gương mặt hiền hòa. Giữa trưa thì thật chói lòa gắt gay. Dậy đằng Đông, ngủ đằng Tây. Hôm nào đi vắng trời mây tối mù" là gì?.

Thầy giáo còn cho các em quan sát một số bức tranh có liên quan tới câu đố như hình hoa hướng dương, để các nhóm tự suy nghĩ, thảo luận tìm ra câu trả lời. Khi đã phát hiện được câu trả lời các em sẽ rất hào hứng giơ tay phát biểu khi thầy giáo hỏi. Trong suốt tiết học, thầy và trò cùng nhau đưa ra vấn đề rồi giải quyết vấn đề rất sôi nổi. 1 tiết học theo phương pháp BTNB được tiến hành theo 5 bước: tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề; bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh; đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm; tiến hành thực nghiệm tìm tòi, nghiên cứu và kết luận kiến thức mới.

Đa số giáo viên trực tiếp giảng dạy theo phương pháp BTNB đều khẳng định rằng: "Phương pháp này đòi hỏi giáo viên và học sinh đều phải chủ động trong suốt tiết học. Giáo viên là người dẫn đắt, học sinh là người tìm hiểu ra vấn đề. Các em được tham gia các thí nghiệm, rồi tự đưa ra đánh giá, thảo luận so sánh kết quả với các bạn trong nhóm để đi đến kết quả. Hầu hết học sinh đều cảm thấy hứng thú, chủ động trong suốt quá trình thời gian của tiết học, nắm vững kiến thức, hiểu bài sâu hơn. Từ đó, tạo được kỹ năng nhanh nhạy, linh hoạt trong học tập cũng như tinh thần đoàn kết nhóm của các em".

Cô Tô Thị Bảy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương cho biết: "Nhà trường đưa phương pháp BTNB vào giảng dạy từ năm học 2014-2015. Lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, giáo viên và học sinh chưa quen. Nhưng thấy được hiệu quả của phương pháp, nhà trường khắc phục khó khăn, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn. Từ đó, giáo viên ngày càng linh hoạt ứng dụng những đồ dùng đơn giản nhất hiện có vào bài giảng; bên cạnh đó, hoàn toàn có thể tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học từ những vật liệu sẵn có để phục vụ bài giảng. Hàng năm, nhà trường còn tổ chức hội giảng chuyên đề giảng dạy theo phương pháp BTNB. Qua thời gian thực hiện cho thấy, việc áp dụng phương pháp BTNB giúp học sinh được trải nghiệm nhiều hơn, giáo viên có thể khai thác những kiến thức trong đời sống thực tế của học sinh, từ đó giúp học sinh tự tìm hiểu và hình thành kiến thức mới của bài học. Tiết học nhờ vậy tạo được sự hứng thú cho học sinh vì bản thân các em tự tìm tòi để rút ra được tri thức. Tinh thần làm việc nhóm của học sinh cũng được phát huy tối đa".

Phương pháp BTNB áp dụng giảng dạy hiệu quả nhất và các môn học tự nhiên và xã hội, khoa học, lịch sử, địa lý ở bậc Tiểu học và THCS. Đa số các trường khi đưa phương pháp này vào giảng dạy đều phát huy được hiệu quả. Cô Huỳnh Mỹ Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ nhấn mạnh: "Để thực hiện được phương pháp BTNB đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức, kỹ năng vững vàng và có khả năng linh hoạt để ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong tiết học. Tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc trẻ thơ bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề. Qua đó, học sinh sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ và hình thành tác phong, phương pháp làm việc khi trưởng thành."

Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Phương pháp BTNB bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ nét. Phương pháp BTNB dẫn dắt học sinh đi từ chưa biết đến biết theo một phương pháp mới mẻ là để học sinh tiếp xúc với hiện tượng, sau đó giúp các em giải thích bằng cách tự mình tiến hành quan sát qua thực nghiệm. Phương pháp này giúp các em không chỉ nhớ lâu, mà còn hiểu rõ câu trả lời mình tìm được. Từ năm học 2012 - 2013, Phương pháp BTNB được triển khai thí điểm tại 10 trường tiểu học trong tỉnh (mỗi huyện 1 trường). Năm học 2013 – 2014, BTNB được triển khai nhân rộng 100% trường tiểu học trong tỉnh (lúc đó 228 trường tiểu học) và được duy trì đến nay. Đối với cấp THCS được triển khai từ năm học 2013-2014 ở 22 trường THCS. Bắt đầu năm học này (2016-2017) sẽ triển khai thực hiện đến tất cả 126 trường THCS và 37 trường THPT./.

M. Hồng

Tin liên quan
Đoàn Giám sát HĐND tỉnh giám sát Sở GDĐT việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD    29/03/2017
Hội thi Nữ cán bộ giáo viên tài năng, duyên dáng tỉnh Tiền Giang lần thứ VIII năm 2017 thành công tốt đẹp    24/03/2017
Danh sách các đơn vị thu hồ sơ đăng ký dự thi thí sinh tự do kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2017    24/03/2017
Trường Mầm non Bông Sen (TP.Mỹ Tho): Hướng tới đạt chuẩn quốc gia mức độ 2    21/03/2017
Tư liệu giảng dạy Lịch sử trong nhà trường: Chiến thắng Ba Rài trong tiến trình cách mạng miền Nam    15/03/2017
Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao học bổng "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu" cho học sinh huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông    14/03/2017
Ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang tổ chức thành công vòng Chung kết giải Bóng chuyền hơi nữ CBGVLĐ Lần thứ IV năm 2017    13/03/2017
Tư liệu giảng dạy văn học địa phương: Vài nét về phương ngôn ở Tiền Giang    10/03/2017
Triển khai phần mềm "Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng" tại Tiền Giang    09/03/2017
Tư liệu giảng dạy Lịch sử trong nhà trường: Nghĩa quân Tây Sơn và những trận thủy chiến lẫy lừng    06/03/2017