Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Hội thi “Tiết đọc thư viện” năm 2015: Nhiều kinh nghiệm tổ chức một tiết đọc hiệu quả

“Biết cách thức tổ chức một tiết đọc thư viện (TĐTV) sinh động, thu hút được sự quan tâm của học sinh (HS), giúp các em hứng thú với sách” chính là hiệu quả lớn nhất mà Hội thi “TĐTV” mang lại.

 

Tại Hội thi, tùy theo khối lớp các giáo viên (GV) được dự thi với một trong  hai hình thức: Đọc to nghe chung (khối 2, 3) và Cùng đọc (khối 4, 5). Tuy được tổ chức với hình thức khác nhau, nhưng hình thức nào cũng được GV đầu tư rất kỹ. Trong tiết đọc, các GV đọc cho HS nghe (hình thức "Đọc to nghe chung" ) hoặc các em sẽ tham gia đọc cùng GV (hình thức "Cùng đọc"). Đặc biệt, trong mỗi câu chuyện, GV thể hiện được giọng đọc diễn cảm, nét mặt, cử chỉ điệu bộ qua từng câu, chữ. Trong khi đọc, nhiều thầy cô giáo cũng đã tương tác rất tốt với HS, những câu hỏi phỏng đoán đưa ra trong quá trình đọc đã gây nên sự tò mò, cuốn hút các em câu chuyện, giúp câu chuyện trở nên hay, hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, các hoạt động mở rộng liên quan đến nội dung câu chuyện (ở cả 2 hình thức) cũng được các giáo viên tổ chức bằng nhiều cách, giúp sự sáng tạo của HS được phát huy tối đa như: Đặt nhiều câu hỏi cho HS trả lời; cho các em vẽ những nhân vật mình yêu thích trong câu chuyện; cho HS đánh giá tính cách nhân vật và tìm ra bài học câu chuyện mang lại…

Theo các GV tham gia Hội thi, những tiết học dự thi đã mang lại nhiều bài học quý giá cho bản thân trong việc tổ chức các tiết học tương tự. Cô Trần Thị Trúc Phương (trường Tiểu học Minh Trí, TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) chia sẻ: "Tôi đã  học hỏi được rất nhiều từ đồng nghiệp, từ cách đọc một câu chuyện, cách tạo hứng thú, thu hút các em … cho đến việc hiểu và tìm ra bài học câu chuyện mang lại. Cách thức tổ chức các hoạt động mở rộng của mọi người cũng rất thu hút. Tôi nghĩ, mình có thể áp dụng được ở trường, giúp các em ngày một yêu sách hơn".

Ban giám khảo cũng đánh giá Hội thi năm nay có một bước phát triển khá dài so với các Hội thi trước. Điều này sẽ giúp rất nhiều cho GV trong việc tích lũy kinh nghiệm trong việc tổ chức "TĐTV" ở các trường.  Ông Trần Văn Dũng, Chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Tiền Giang, Trưởng Ban Giám khảo đánh giá: Hầu hết các GV đều nắm vững được quy trình của hai hình thức "Đọc to nghe chung" và "Cùng đọc". Các hoạt động và các bước tiến hành được trình bày khá rõ ràng, hợp lý, sinh động, sáng tạo, nhẹ nhàng;  đồ dùng dạy học các thầy cô sử dụng cũng đơn giản, dễ áp dụng và thu hút. Đặc biệt, năm nay có sự xuất hiện của nhiều loại sách có tên mới như: Hoạ sĩ Tèo nhí, Bò đánh máy, Anh em thỏ sinh đôi, Sư tử con ngốc ngếch, Tết của đậu xanh, Cuộc phiêu lưu của kẹo bi, Anh học trò nghèo và Ngọc Hoàng, Vụ cháy ở trường, Ai ném giấy vào đầu tớ... Cách tổ chức các hoạt động mở rộng cũng được các GV tổ chức nhẹ nhàng, phù hợp với nội dung câu chuyện và trình độ HS, làm các em thích thú. Những điều này  chứng tỏ các GV ngày càng hứng thú hơn với "TĐTV" và có đầu tư cho tiết học này hơn.

Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng ban Tổ chức Hội thi cũng cho rằng  Hội thi năm nay đã mang lại hiệu quả khá tốt. Thông qua Hội thi này, GV tham dự sẽ có cơ hội học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp về cách thức tổ chức một "TĐTV" hiệu quả. Đây cũng là cơ hội để giáo viên vận dụng và chia sẻ các phương pháp giảng dạy lấy HS làm trung tâm nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực của các em. Điều này cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học  các "TĐTV" tại các trường, giúp HS hứng thú hơn với việc đọc sách và khơi gợi ở các em niềm đam mê đọc sách.  Hội thi cũng là cơ hội cho "Chương trình Hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho HS tiểu học" cùng ngành GD-ĐT đánh giá hiệu quả, cũng như những khó khăn trong việc thực hiện "TĐTV" tại các trường hiện nay để tìm cách khắc phục, giúp hoạt động này ngày một tốt hơn. 

Hội thi "TĐTV" khu vực phía Nam năm 2015 do Sở Giáo dục- Đào tạo phối hợp với tổ chức Room to Read tổ chức. Tham dự, có 20 GV (từ lớp 2 đến lớp 5) của các tỉnh : Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An và Cần Thơ tham gia (mỗi tỉnh 4 giáo viên). Hội thi bao gồm các "TĐTV" được  thực hiện cho HS các khối lớp 2, 3, 4 và 5 theo các hoạt động đọc và hoạt động mở rộng đã được giới thiệu trong tập huấn tiết đọc thư viện do Room to Read phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức.

Hội thi được tổ chức với mục tiêu nâng cao chất lượng "TĐTV" tại các trường tham gia dự án "Chương trình hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho HS tiểu học" do Tổ chức Room to Read hỗ trợ và các trường thực hiện nhân rộng từ địa phương.

Bài, ảnh: Kim Minh

Tin liên quan
Trường Mầm non Bông Sen (TP.Mỹ Tho): Hướng tới đạt chuẩn quốc gia mức độ 2    21/03/2017
Nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II của giáo dục trung học    26/01/2017
Hội thi “Tiết đọc thư viện”: Góp phần nâng chất "hoạt động đọc" tại trường    08/12/2016
Bà Trần Thị Quý Mão - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục nhân rộng mô hình trường học mới (VNEN)    15/11/2016
Phương pháp “Bàn tay nặn bột”: Tạo sự đam mê, hứng thú trong học tập cho học sinh    10/10/2016
Trường mầm non Hùng Vương 2 hết lòng với trẻ    13/09/2016
Thi trên Internet: Sân chơi bổ ích, thu hút học sinh    25/01/2016
Hội thi “Tiết đọc thư viện” năm 2015: Nhiều kinh nghiệm tổ chức một tiết đọc hiệu quả    17/12/2015
Trường Mầm non 3-2 (thị xã Cai Lậy): Nỗ lực đạt chuẩn Quốc gia.    16/12/2015
Trường TH Mỹ Lợi A: Giáo dục biển, đảo trong khuôn viên trường    06/11/2015