Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hồng Oanh, Giám đốc Sở GDĐT: Người Thầy cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm

Trong bất kỳ thời điểm nào, “người thầy” luôn có vai trò quan trọng. Vai trò ấy càng quan trọng hơn trong thời kỳ hội nhập, khi mỗi cá nhân con người bị đặt trước hàng loạt thách thức. Vậy, “người thầy” cần phải làm gì để luôn giữ vững được vai trò của mình trong giai đoạn mới để vừa theo kịp “thời đại”, vừa không phụ lòng tin của học sinh? Nhân kỷ niệm 34 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2016), Ban biên tập trang thông tin điện tử Sở GDĐT đã có cuộc trò chuyện ngắn với NGƯT Nguyễn Hồng Oanh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về vấn đề này.

 

Phóng viên: Có người cho rằng, trong thời điểm hiện tại, vai trò, vị thế của thầy giáo, cô giáo đối với học sinh đã có nhiều khác biệt so với trước đây. Vì thế, quy định về đạo đức nhà giáo cũng cần phải thay đổi theo. Thầy nghĩ sao về vấn đề này?

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hồng Oanh: Ngày nay, những ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình dạy học ngày càng nhiều, các phương tiện kỹ thuật dạy học ngày càng phát triển hiện đại... nhưng chỉ có tác dụng giảm nhẹ sức lao động, tăng thêm năng lực dạy học, giáo dục của giáo viên chứ hoàn toàn không thể thay thế vai trò của họ. Người thầy không chỉ dạy tri thức khoa học, dạy kỹ năng sống mà còn truyền bá cho họ thế giới quan khoa học, lý tưởng, niềm tin đúng đắn, khơi dậy và bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, năng lực sáng tạo của một người công dân. Người thầy phải giáo dục học sinh về tâm hồn, về đạo lý, công lý... phải thông qua "dạy chữ" mà "dạy người". Thầy giáo, cô giáo phải giáo dục nhân cách học sinh bằng chính nhân cách của mình, cho nên không có máy móc nào hiểu được con người, tác động đến con người sâu sắc bằng chính con người.

Vì vậy, thầy cô giáo chính là tấm gương để học sinh soi vào. Mỗi  thầy cô giáo phải hiểu, thấm nhuần tư tưởng và đạo đức của Bác Hồ về giáo dục; mỗi người  không ngừng rèn luyện để hoàn thiện lối sống, nhân cách của mình; sống có tấm lòng nhân ái, làm việc có trách nhiệm với chính mình và xã hội thì những tiêu cực sẽ hạn chế và sớm bị loại trừ.

Phóng viênTrong giai đoạn hiện nay, theo thầy thì người thầy giáo, cô giáo cần những phẩm chất, đạo đức như thế nào để xứng đáng với lòng mong đợi của toàn xã hội, để đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, hội nhập, phát triển?

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hồng Oanh: Trong bất kỳ xã hội nào vị trí của người thầy cũng luôn được đề cao. Thực tiễn phát triển xã hội đòi hỏi phải đẩy mạnh xây dựng đạo đức mới, trong đó có đạo đức nghề nghiệp, đạo đức người thầy, làm cho đất nước ngày càng phát triển. Đạo đức của nhà giáo có ảnh hưởng to lớn đến việc hình thành nhân cách, đạo đức của người học. Bởi vậy, việc nâng cao phẩm chất đạo đức của nhà giáo là vấn đề vô cùng quan trọng đặt ra ở bất cứ thời nào, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Để nâng cao hơn nữa đạo đức nhà giáo đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp giáo dục và đào tạo như xã hội trông đợi: giáo dục và đào tạo trở thành "quốc sách hàng đầu", theo tôi, người thầy giáo, cô giáo cần thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

- Thứ nhất, tích cực và sáng tạo đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, đặc biệt là cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".

- Thứ hai, người thầy không ngừng nêu cao đạo đức, tác phong mẫu mực của nhà giáo. Phải làm sao để mỗi người thầy không những là nhà sư phạm mà còn là nhà mô phạm. Say mê, bền bỉ, cần cù, nghiêm túc và sáng tạo trong lao động sư phạm, thành công không kiêu căng, thất bại không nản chí, thương yêu, gần gũi học sinh, đoàn kết với đồng nghiệp, thực sự là những "tấm gương sáng cho học sinh noi theo".

- Thứ ba, thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và phương pháp dạy học, có tác phong công tác tốt. Khi lên lớp, các thầy cô giáo là người gợi mở, hướng dẫn học sinh đi tìm những tri thức đang được che giấu trong lớp vỏ mỗi giáo trình để kích thích sự tìm tòi học hỏi của học sinh. Từ đó sẽ khuyến khích được sự tự học của trò, ngăn ngừa sự ỷ lại vào thầy, cô giáo.

- Thứ tư, thầy giáo, cô giáo phải lấy lòng nhân ái mà cảm hóa học sinh, lấy sự uyên thâm mà thu hút sự hiếu học của học sinh. Bên cạnh đó, việc đánh giá, cho điểm cũng phải công bằng, khách quan, không vị nể, thầy phải vô tư, không thiên vị thì mới tăng uy tín với học sinh, nếu làm điều ngược lại thì sẽ tự đánh mất tư cách, uy tín của mình.

 Phương Mai - Minh Châu

Tin liên quan
Hội thi Nữ cán bộ giáo viên tài năng, duyên dáng tỉnh Tiền Giang lần thứ VIII năm 2017 thành công tốt đẹp    24/03/2017
Danh sách các đơn vị thu hồ sơ đăng ký dự thi thí sinh tự do kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2017    24/03/2017
Trường Mầm non Bông Sen (TP.Mỹ Tho): Hướng tới đạt chuẩn quốc gia mức độ 2    21/03/2017
Tư liệu giảng dạy Lịch sử trong nhà trường: Chiến thắng Ba Rài trong tiến trình cách mạng miền Nam    15/03/2017
Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao học bổng "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu" cho học sinh huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông    14/03/2017
Ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang tổ chức thành công vòng Chung kết giải Bóng chuyền hơi nữ CBGVLĐ Lần thứ IV năm 2017    13/03/2017
Tư liệu giảng dạy văn học địa phương: Vài nét về phương ngôn ở Tiền Giang    10/03/2017
Triển khai phần mềm "Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng" tại Tiền Giang    09/03/2017
Tư liệu giảng dạy Lịch sử trong nhà trường: Nghĩa quân Tây Sơn và những trận thủy chiến lẫy lừng    06/03/2017
Hơn 3.500 học sinh tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp năm 2017    06/03/2017