Truy cập nội dung luôn

Nghiên cứu giáo dục Nghiên cứu giáo dục

Sử dụng Facebook và Google Forms xây dựng trang e-learning, tổ chức kiểm tra - thi trực tuyến và quản lí chuyên môn tiếng Anh bậc trung học ở Tiền Giang

Theo Tự điển mở Wikipedia thì Giáo dục trực tuyến (còn gọi là e-learning) là phương thức học ảo thông qua một máy vi tính, điện thoại thông minh nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác có lưu giữ sẵn bài giảng điện tử và phần mềm cần thiết để có thể hỏi hay ra đề cho học sinh học trực tuyến từ xa.

 

Giáo viên có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh qua đường truyền băng thông rộng hoặc kết nối không dây (WiFi, WiMAX), mạng nội bộ (LAN). Mở rộng ra, các cá nhân hay các tổ chức đều có thể tự lập ra một trường học trực tuyến (e-school) mà nơi đó vẫn nhận đào tạo học viên, đóng học phí và có các bài kiểm tra như các trường học khác.

 

 

Kiểm tra trực tuyến (e-testing) là một dạng thức kiểm tra đánh giá, được tổ chức trực tuyến trên internet, ra đề kiểm tra, đề thi, trên mạng hay trên máy tính, có giới hạn thời gian và những điều kiện nhất định, kiểm soát nộp bài thi, chấm điểm tự động và gửi kết quả, là một dạng thức kiểm tra đánh giá tiên tiến có nhiều tính ưu việt mà các hình thức truyền thống không có được.

Với những ưu điểm học tập mọi lúc mọi nơi, đào tạo tập trung, tiết kiệm chi phí và thời gian, mở rộng phạm vi giảng dạy…, e-learning hứa hẹn mang đến cho người học rất nhiều lợi ích. Từ đó có thể thực hiện xã hội học tập, học tập suốt đời. Trong không gian e-learning, có thể là bạn học ảo, thầy cô giáo ảo, trường lớp ảo, tài liệu ảo, thực tế ảo (thí nghiệm ảo), cơ sở vật chất ảo, nhiều thứ chỉ là ảo, tuy nhiên, một khi mà e-learning được thực hiện tốt thì chất lượng là thật, bằng cấp đích thực, sự đóng góp đó cho xã hội không những thật mà còn có tính cách mạng về dạy học. Đây quả thật là sự hỗ trợ rất lớn đối với dạy học truyền thống từ trước đến nay.

 

 

I. Thực trạng dạy học e-learning

Trên thế giới e-learning phát triển mạnh. Trong khu vực, e-learning là xu hướng đang "bùng nổ" ở các nước Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Thailand, Việt Nam.

Thực trạng trong các năm qua, có nhiều trang mạng dạy học, luyện thi trực tuyến. Một ít trong số này có chất lượng khá tốt tuy nhiên chi phí cao, không đến được với những học sinh không đủ điều kiện. Có một số trang không có chất lượng chuyên môn. Tình hình này làm ngườì học hoang mang và gây ảnh hưởng tiêu cực đến giáo viên và học sinh. Trong khi đó, các cơ sở giáo dục là địa chỉ chuẩn chuyên môn, rất muốn tác động tích cực đến hoạt động dạy học và tạo cơ hội học tập cho học sinh trong tỉnh thông qua hình thức giáo dục trực tuyến. Tuy nhiên đầu tư cho đột phá này có nhiều trở ngại: về tài chính, về trang thiết bị ở cả phía cơ sở giáo dục lẫn phía giáo viên và học sinh, về trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của người dùng. Tất cả trở ngại như thế đã kiềm chế tính khả thi của một ý tưởng về e-learning mà ý chí muốn thực hiện nhưng vẫn còn dỡ dang.

II. Giải pháp kết hợp trang mạng Facebook và tiện ích Google Forms trong việc đổi mới quản lí chuyên môn, xây dựng ngân hàng đề, xây dựng trang e-learning và xa hơn nữa là tổ chức kiểm tra đánh giá trực tuyến

Năm học vừa qua, bộ môn Tiếng Anh Sở GDĐT Tiền Giang đã có những thử nghiệm từ sáng kiến sử dụng trang mạng xã hội Facebook và tiện ích Google Forms vào hoạt động quản lí, hoạt động dạy và học. Cụ thể là bộ môn đã sử dụng Facebook và Google Forms để quản lí chuyên môn, xây dựng ngân hàng đề, xây dựng trang e-learning, và đặc biệt là tổ chức kiểm tra, thi trực tuyến ở bộ môn Tiếng Anh. Kết quả thử nghiệm cho thấy tính khả thi của các sáng kiến rất đáng kể.

Sáng kiến sử dụng trang mạng xã hội Facebook và Google Forms như một giải pháp đơn giản, ít tốn kém để hiện thực hóa bốn đột phá lớn về việc:

1. Trao đổi chuyên môn

Facebook như một không gian kết nối giữa chuyên viên và các tổ trưởng, các giáo viên và các nhà quản lí. Trong đó Facebook đóng vai trò là nơi niêm yết các thông báo chuyên môn, các văn bản pháp qui, là nơi hội họp, điểm tiếp dân, là hộp thư góp ý, nơi nhận phản hồi và trả lời nguyện vọng, thắc mắc của giáo viên, học sinh, đồng nghiệp, kể cả phụ huynh học sinh.

Facebook có thể phát huy tối đa mối tương tác 1-n và n-1 từ chuyên viên sở GDĐT đến từng giáo viên bộ môn trong tỉnh và mối tương tác chiều ngang đến các đồng nghiệp các tỉnh khác và chiều dọc lên chuyên viên Bộ GDĐT. Sự tương tác rất sinh động và tức thì, nhanh hơn thư điện tử và đặc biệt diễn ra ở nhiều kênh thông tin: tin nhắn SMS, tin tức Facebook, thông báo, tập tin, hình ảnh, đồ họa, âm thanh, phim ảnh, diễn đàn (forum), hội thảo. Điều này giúp tạo một không gian học tập rộng mở đầy tính năng động và hiện đại.

Có thể dễ dàng phổ biến, nhân rộng đến các trường, các tổ chuyên môn và từng cá nhân giáo viên. Việc tập huấn chuyển giao kĩ thuật có thể thực hiện nhẹ nhàng, không có những khó khăn không thể vượt qua.

2. Xây dựng ngân hàng đề

Ngoài các cách thức lưu trữ ngân hàng đề chính thức khác của Bộ GDĐT, Sở GDĐT, môn Tiếng Anh sử dụng trang mạng xã hội Facebook và Google Forms làm công cụ lưu trữ ngân hàng đề khá hiệu quả. Qua Facebook, xây dựng ngân hàng đề thực hiện được nhập liệu, thẩm định, bảo mật, truy cập sử dụng và quản trị khá thành công. Giải pháp dùng Facebook có những ưu điểm là đáp ứng khá đầy đủ các yêu cầu mà xây dựng ngân hàng đề đòi hỏi, lại rất dễ sử dụng, thân thiện với người dùng.

3. Xây dựng trang e-learning

Dành cho giáo viên và học sinh với mục đích ôn tập, giải đáp bài tập về kiến thức đã học và tập dượt giải đề thi trung học phổ thông quốc gia:

Facebook có đầy đủ các tính năng có thể đáp ứng các yêu cầu cơ bản của trang e-learning. Các tính năng như là:

- Đăng bài lí thuyết giảng dạy, đăng chuyên đề thảo luận, đề kiểm tra, đề thi. Bài giảng có thể ở các định dạng: nhập trực tiếp text trên dòng viết bài của mục thảo luận, hoặc đăng tệp dạng Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft Powerpoint, tài liệu .pdf, Google Forms, Google Docs, Google Sheets, Google Slides, tệp có đuôi .rar, .zip, các định dạng file ảnh, file audio, file video. Facebook đăng thông tin đáp ứng đầy đủ các kênh chữ, kênh hình, kênh tiếng, cả trực tuyến và gián tiếp (online và offline).

- Chỉnh sửa bài, làm nổi bật bài.

- Mở sự kiện thảo luận, khóa sự kiện, quản lí sự kiện.

- Bình luận, nhận xét, chất vấn ngay bên cạnh phần tranh luận sai.

- Đưa ra những dẫn chứng bảo vệ luận điểm.

- Mở lớp học, khóa lớp học, quản lí lớp học.

- Mở test site, khóa test site, quản lí test site.

Sử dụng Facebook thật dễ dàng, không tốn kém. Các thao tác trên Facebook là dễ dàng đối với người sử dụng. Tất cả những gì trên Facebook hoàn toàn miễn phí. Người dùng chỉ cần tạo tài khoản Facebook và tạo tài khoản trên hộp thư điện tử dạng có đuôi @gmail là đủ.

Facebook có ở mọi lúc, mọi nơi. Không đòi hỏi phần cứng có cấu hình mạnh hay phần mềm phức tạp, không đòi hỏi kiến thức máy tính cao siêu phức tạp. Chỉ cần có máy tính, hoặc điện thoại thông minh (smart phone) và có mạng internet là được.

Facebook có sức lan tỏa rất lớn. Thực tế ngày nay, nhiều học sinh tham gia Facebook chỉ với mục đích giải trí, kết bạn thuần túy. Nhiều trường hợp học sinh tham gia Facebook bị ảnh hưởng bởi những mặt trái của Facebook từ nhẹ tới mức nghiêm trọng. Trước thực tế này, nhà trường và cơ quan quản lí giáo dục khó ngăn chặn. Giải pháp sử dụng trang mạng Facebook cho hoạt động học tập sẽ tận dụng sức lan tỏa lớn của trang này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy học mà còn có tác động điều chỉnh, chuyển hướng học sinh sang những thói quen lành mạnh, tích cực hơn.

4. Thử nghiệm tổ chức kiểm tra, thi trực tuyến

Google Forms có những tính năng ưu việt của bài thi trực tuyến kết hợp Facebook làm test site - địa điểm thi và quản lí thi. Với Google Forms, thí sinh làm bài, nộp bài trực tuyến và hệ thống chấm điểm tự động và gửi kết quả tự động ngay khi thí sinh bấm nút nộp bài (submit) tới địa chỉ e-mail mà thí sinh nhập vào khi nộp bài.

Về quản lí phòng thi, kết hợp Facebook và Google Forms có thể lập danh sách phòng thi, trộn câu hỏi trắc nghiệm làm ra nhiều phiên bản, có số liệu thống kê đánh giá độ tin cậy của các câu hỏi trắc nghiệm giúp rút ra kinh nghiệm việc soạn đề các lần sau sẽ tốt hơn; bảo mật, chống việc làm bài thi hộ, in kết quả thi, kể cả việc gửi tới thí sinh lời phê bình nhận xét về bài làm (đánh giá định tính).

Giải pháp có độ an toàn cao về kĩ thuật và đảm bảo không xảy ra sự cố về mạng, đường truyền, băng thông lúc cao điểm làm bài thi, nộp bài thi.

Đặc biệt giải pháp này gần như hiện thực hóa được ước mơ của nhà quản lí giáo dục và giáo viên về một cảnh quan khi mà học sinh toàn tỉnh có thể làm bài kiểm tra, làm bài thi trực tuyến. Thực hiện được việc này giúp giảm bớt chi phí thi cử, chi phí và công sức chấm bài.

Kết luận

Thiết nghĩ với thử nghiệm trong năm học 2016-2017, chúng tôi đã có thể giúp học sinh toàn tỉnh luyện tập việc giải đề thi trung học phổ thông quốc gia một cách thường xuyên. Đây hứa hẹn là cách để chuyên viên bộ môn sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo có thể tăng cường sự tác động về chuyên môn và là sự giúp đỡ từ xa rất cần thiết và rất hiệu quả cho các em học sinh, các giáo viên trong tỉnh, kể cả kêu gọi sự quan tâm đôn đốc của phụ huynh học sinh, huy động gần như toàn xã hội tham gia, ở bất kì nơi đâu, vào bất cứ lúc nào. Đồng thời giải pháp này góp phần hiện thực hóa dạng thức kiểm tra, đánh giá trực tuyến giúp giảm chi phí thời gian và giải phóng sức lao động chấm bài thủ công, đây ít nhiều cũng là một ước mơ của giáo viên bấy lâu nay.

Đây chỉ mới là thử nghiệm bước đầu của chúng tôi. Thế nên nghiên cứu cần được sự quan tâm và chia sẻ của nhiều bạn bè, đồng nghiệp. Chúng tôi mong muốn chia sẽ và nhận được sự hợp tác của quí bạn bè, đồng nghiệp để trao đổi và cùng nhau hoàn thiện giải pháp trên toàn tỉnh cho bộ môn Tiếng Anh nói  riêng và kể cả các bộ môn khác./.

Võ Ngọc Ánh (Chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học Sở GDĐT Tiền Giang)


Tin liên quan
8 kết quả nổi bật của Ngành Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang năm 2017    13/02/2018
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Gửi thư chúc năm mới tới toàn thể thầy cô giáo, học sinh, sinh viên cả nước    13/02/2018
Công đoàn Giáo dục Tiền Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động Công đoàn học kỳ I năm học 2017-2018    13/02/2018
Trường Tiểu học Phước Lập 1 nhận Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1    13/02/2018
Ngày hội Giao lưu Tiếng Anh học sinh tiểu học tỉnh Tiền Giang lần thứ 2    13/02/2018
Tổng kết Hội diễn văn nghệ Mừng Đảng - Mừng Xuân Mậu Tuất 2018    13/02/2018
Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh (TP. Mỹ Tho) đạt chuẩn Quốc gia cấp độ II    08/02/2018
Tầm quan trọng của tự học    02/02/2018
Sở Giáo dục và Đào tạo thăm và chúc Tết nguyên lãnh đạo Sở qua các thời kỳ    02/02/2018
Thành phố Mỹ Tho - Vùng đất, con người và truyền thống    26/01/2018

Văn bản mới Văn bản mới

 161/SGDĐT-GDCNTX: V/v phối hợp tổ chức “Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2018”
 09/TB-HĐXTVC: Đổi nguyện vọng đăng ký dự tuyển, nhận thẻ dự sát hạch và triệu tập thí sinh dự kiểm tra, sát hạch kỳ xét tuyển đặc cách viên chức, năm học 2017-2018.
 Thống kê điểm kiểm tra học kỳ 1 khối 9 năm học 2017-2018
 Thống kê điểm kiểm tra học kỳ 1 khối 12 năm học 2017-2018

Liên kết Liên kết

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 3
  Hôm nay: 622
  Tổng lượt truy cập: 5114097