Truy cập nội dung luôn

>>>> TIN VẮN

Việt Nam đạt thành tích cao Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Toán học ITMC 2019 ---------------Việt Nam có trường đại học vào top 25 cơ sở nghiên cứu hàng đầu ASEAN ---------------Việt Nam có 7 trường ĐH vào tốp những ĐH hàng đầu thế giới

Chi tiết tin

Tầm quan trọng của tự học
02/02/2018

Vấn đề không mới nhưng vẫn cần đề cập tới; không mới vì HS nào về nhà cũng phải tự học, trừ một số ít mãi chơi và bố mẹ quá bận rộn vì công việc làm ăn; còn không học thì bố mẹ nhắc nhở, mắng mỏ, ép buộc và hôm sau thầy giáo kiểm tra, sẽ bị điểm kém, ngượng trước lớp.

Tự học lại có nhiều cách, học qua loa đối phó, chỉ cốt nhớ máy móc để hôm sau nếu bị kiểm tra, có thể trả lời được. Theo sự nhận xét của người viết thì cách học này là khá phổ biến và chỉ mang lại một kết quả trung bình. Học kỹ, cẩn thận hãy còn là một con số nhỏ nhưng kết quả mang lại thường là khá, giỏi.

 

Cần phải nói tự học trong HS là khâu quan trọng, khâu quyết định của việc học tập và nói cho cùng tự học cho kỹ, cho nghiêm chỉnh chính là học cho mình, học để rèn luyện làm người.

Học mà chỉ nghe giảng, về nhà gác sách, không tự học thì chỉ nhớ qua loa, không phát huy được những kiến thức đã học nên tục ngữ mới có câu: "Học hành vất vả, kết quả ngọt bùi" và Hồ Chủ tịch cũng căn dặn: "Trong cách học, phải lấy tự học làm cốt". Vì thế người thầy giáo không chỉ chú ý giảng dạy trên lớp tốt mà phải hết sức chú ý tới việc giáo dục HS tự học ở nhà cho tốt để những điều mình giảng dạy thực sự mang lại kết quả. Phải đặt ra những vấn đề, những câu hỏi để HS tìm hiểu, đi sâu, những vấn đề cần thực hành...

Ở trên lớp cần chú trọng kiểm tra những điều đã hướng dẫn. Như vậy mới coi như hoàn thành các khâu của việc giảng dạy, mới hoàn thành trách nhiệm. Trong phong trào đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong đó có việc lấy HS làm trung tâm thì lại càng phải đẩy mạnh được việc tự học cá nhân hơn bao giờ hết. Đối với phụ huynh, nhà trường cần hướng dẫn để có sự phối hợp, đặc biệt quan tâm tới việc tự học của con em ở nhà, dù có sự bận rộn.

Về phần HS muốn tự học tốt:

- Ở trên lớp cần chú trọng nghe giảng thì khi tự học mới có cơ sở để đào sâu kiến thức.

- Tránh học hời hợt để đối phó với sự kiểm tra của thầy giáo mà phải học cho kỹ, cho cẩn thận tức là phải có sự suy nghĩ, tìm tòi. L.Tolstoi có nói: "Tri thức thực sự được coi là trí thức, khi đó là kết quả của sự suy nghĩ, tìm tòi, chứ không phải là trí nhớ" mà sự thực sự suy nghĩ tìm tòi cũng giúp cho việc nhớ lâu kiến thức.

- Tự học, nếu có những thắc mắc, cần ghi lại để hỏi thầy. Ngạn ngữ Nga đã có câu: "Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học".

Người thầy trước khi giảng bài mới, cần dành ít phút để giải đáp những thắc mắc của trò khi tự học, khuyến khích HS thắc mắc, khen những câu hỏi hay. Như vậy, sẽ khuyến khích được việc tự học, tự tìm hiểu của HS.

NguồnBáo Giáo dục và Thời đại

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Văn bản mới Văn bản mới

VĂN BẢN MỚI
 Tài liệu sinh hoạt ngày pháp luật số 08/2019
 535/QĐ-SGDĐT Quyết định về việc gia hạn thời gian thanh tra
 1078/SGDĐT-KHTC: V/v triển khai thực hiện Nghị quyết số 09/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
 995/SGDĐT-KHTC: V/v tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm thiết kế bài giảng điện tử dùng cho các trường Tiểu học

Tin Ảnh Tin Ảnh

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập:
Hôm nay:
Tuần hiện tại:
Tháng hiện tại:
Tháng trước:
Tổng lượt truy cập: