Truy cập nội dung luôn

>>>> TIN VẮN

Việt Nam đạt thành tích cao Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Toán học ITMC 2019 ---------------Việt Nam có trường đại học vào top 25 cơ sở nghiên cứu hàng đầu ASEAN ---------------Việt Nam có 7 trường ĐH vào tốp những ĐH hàng đầu thế giới

Chi tiết tin

Nỗ lực khắc phục khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2020 - 2021
11/09/2020 - Lượt xem: 190

Trước thềm năm học mới, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Phương Toàn cho biết, năm học 2020 - 2021, toàn ngành sẽ  tiếp tục phát huy những thành quả sau hơn 05 năm Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Đây là năm học mang tính chất quan trọng bởi toàn ngành giáo dục sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở khối lớp 1.

Năm học 2020 – 2021, toàn ngành có 186 trường mầm non, mẫu giáo; 184 trường tiểu học, 124 trường trung học cơ sở (trong đó có 07 trường TH&THCS), 38 trường trung học phổ thông; 1 trung tâm GDTX cấp tỉnh, 6 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện, và 172 trung tâm học tập cộng đồng. Trong năm học này, toàn tỉnh Tiền Giang dự kiến sẽ có trên 55 ngàn trẻ mẫu giáo và mầm non; trên 130 ngàn học sinh tiểu học; gần 100 ngàn học sinh THCS và khoảng 45 ngàn học sinh THPT.

Đến thời điểm này, số trường, lớp của các cấp học đảm bảo đủ tiếp nhận số học sinh theo kế hoạch tuyển sinh và đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập cho tất cả các đối tượng.

*  BBT:  Xin Ông cho biết, mục tiêu đặt ra trong năm học 2020 – 2021 là gì?

*  Ông Nguyễn Phương Toàn: Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai chương trình, sách giáo mới ở lớp 1 do đó ngành tiếp tục rà soát, bổ sung, đảm bảo đủ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; lựa chọn và bố trí đủ giáo viên có kinh nghiệm triển khai chương trình, sách giáo mới để dạy lớp 1 trong năm học 2020-2021.

Năm học 2020 - 2021, toàn ngành sẽ tập trung các giải pháp nhằm thực hiện các chỉ tiêu quan trọng đề ra; trong đó, huy động 16% trẻ nhà trẻ, 85,5% trẻ mẫu giáo (trong đó huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp); huy động trẻ 6 đến 10 tuổi ra lớp học tiểu học đạt 100 %; THCS đạt 99%; THPT và tương đương 81%. Phấn đấu đến cuối năm 2020 tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia bậc học mầm non là 52,1%; Tiểu học là 75,3% ; THCS là 52,4 %  và THPT là 52,6 %.

*  BBT:  Bên cạnh những thuận lợi thì năm học mới này, ngành có những khó khăn nào thưa ông?

 * Ông Nguyễn Phương Toàn: Có thể nói rằng, năm học 2020 – 2021 đã chính thức bắt đầu. Bên cạnh những thuận lợi thì ngành giáo dục cũng đã gặp một số khó khăn nhất định như: Cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa trong thời gian qua tuy nhiên một số địa phương vẫn còn nhiều phòng học xuống cấp, chưa được xây dựng mới, nhiều điểm trường do thiếu phòng học; tình trạng thiếu giáo viên mầm non gây khó khăn cho ngành, toàn tỉnh hiện còn thiếu 447 giáo viên mầm non so với số người làm việc được giao.

*  BBT:   Như vậy, để có thể triển khai tốt các nhiệm vụ năm học cũng như tháo gỡ các khó khăn hiện tại thì ngành giáo dục đã có những giải pháp nào, thưa ông?

* Ông Nguyễn Phương Toàn: Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, ngành giáo dục đã đề ra 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp cơ bản. Theo đó, 9 nhiệm vụ được đưa ra là: Một là, rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo. Hai là, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý. Ba là, đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông. Bốn là, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên ngoại ngữ. Năm là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành ở các cơ quan quản lý giáo dục các cấp và cơ sở giáo dục. Sáu là, đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GD-ĐT. Bảy là, đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục. Tám là, tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Cuối cùng là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để thực hiện 9 nhiệm vụ thì ngành giáo dục đã đưa ra 5 giải pháp chính. Một là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về giáo dục và đào tạo. Hai là, xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp, các trường. Ba là, tăng cường các nguồn vốn đầu tư cho giáo dục. Bốn là, đẩy mạnh kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục và đào tạo, các chương trình đào tạo, tăng cường công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài, Và cuối cùng là, đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục.

Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, toàn ngành sẽ gặt hái được nhiều thành công trong năm học 2020 – 2021.

Phi Công lược ghi

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Văn bản mới Văn bản mới

VĂN BẢN MỚI
 2020/TB-SGDĐT: Về việc viết bài cho Đặc san của ngành Giáo dục 20/11/2020.
 09/SHPL: Tài liệu sinh hoạt pháp luật tháng 09/2020
 1349/SGDĐT-KHTC: V/v tập huấn, hướng dẫn đồng bộ dữ liệu văn bằng chứng chỉ vào hệ thống dùng chung cho Sở, Phòng GDĐT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
 1306/SGDĐT-GDTrH: Về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT năm học 2020-2021
 1329/SGDĐT-GDTrH-GDTX: V/v Hướng dẫn tổ chức liên kết quản lý, giảng dạy Chương trình GDTX cấp THPT giữa các cơ sở GDTX và các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề

Liên kết Liên kết

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập:
-
Hôm nay:
-
Tuần hiện tại:
-
Tuần trước:
-
Tháng hiện tại:
-
Tháng trước:
-
Tổng lượt truy cập:
-
Natural Natural Natural Natural Natural Natural
​​