Truy cập nội dung luôn

>>>> TIN VẮN

Việt Nam đạt thành tích cao Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Toán học ITMC 2019 ---------------Việt Nam có trường đại học vào top 25 cơ sở nghiên cứu hàng đầu ASEAN ---------------Việt Nam có 7 trường ĐH vào tốp những ĐH hàng đầu thế giới

Chi tiết tin

Một số giải pháp và kết quả triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016 - 2020” tại Tiền Giang
12/12/2020 - Lượt xem: 101

“Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” chính là tạo nền móng vững chắc cho trẻ vào đời. Môi trường giáo dục tích cực, sáng tạo, thân thiện sẽ tạo cơ hội cho trẻ hình thành nhân cách tốt, hoạt động tổ chức lấy trẻ làm trung tâm sẽ khơi gợi khả năng, hứng thú, sự tích cực khám phá cho mỗi đứa trẻ. Hiểu được vai trò và tầm quan trọng của chuyên đề, đồng thời thực hiện KH số 56/2016 của Bộ GDĐT, Sở GDĐT Tiền Giang đã sớm xây dựng và đưa ra 06 giải pháp cụ thể như sau:

Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch

Căn cứ KH số 56/2016 của Bộ, Sở GD đã xây dựng 12 văn bản để chỉ đạo chuyên đề. Kế hoạch số 12 và Hướng dẫn số 05/2017 triển khai chuyên đề, yêu cầu các đơn vị rà soát điều kiện trường, lớp nhằm đáp ứng các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT) cũng như thực trạng, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục trong các cơ sở GDMN.

Giải  pháp 2: Xây dựng điểm thực hiện chuyên đề

Tiền Giang hiện có 187 trường mầm non gồm 170 trường công lập và 17 trường ngoài công lập. Tỉnh chọn 04 trường đại diện cho vùng thuận lợi và khó khăn để xây dựng điểm về môi trường GD; lập KHGD và tổ chức các hoạt động GD. Từ đó Phòng GDĐT chọn từ 2 - 3 trường, cấp huyện có 38 trường, sau đó triển khai đại trà cho các trường MN đạt tỉ lệ 99,5% (01 trường mới thành lập).

Đối với điểm của tỉnh, phòng GDTH-GDMN hỗ trợ cùng với trường lập kế hoạch giáo dục, phát triển chương trình, thiết kế môi trường, tổ chức các hoạt động giáo dục theo phương pháp dạy học tích cực. Hình thức làm việc: qua mail, zalo, qua hình ảnh, làm việc trực tiếp tại cơ sở,.....

Giải  pháp 3. Cải tạo, xây dựng môi trường

Đối với môi trường trong lớp: Các trường bám vào Kế hoạch số 56 của Bộ GDĐT và các tiêu chí “Xây dựng trường mầm non LTLTT”. Nhằm tạo môi trường giáo dục phong phú, bản thân tôi đã học tập cách xây dựng MTGD tại các trường MN của TPHCM, nguồn Pinterest, các bài giảng của Vụ GDMN từ đó hướng dẫn các trường đầu tư nghiên cứu, tổ chức tham quan, học tập tại trường điểm của huyện, tỉnh. Yêu cầu cơ sở thiết kế không gian nhóm, lớp đảm bảo ánh sáng, thoáng mát, tạo sự gần gũi, thân thiện. Bố trí, sắp xếp giá kệ, đồ dùng đồ chơi theo hướng mở, tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động và phù hợp với độ tuổi. Chúng tôi yêu cầu GV khi trang trí bất cứ một cái gì lên tường phải trả lời 02 câu hỏi (mình dán cái này để làm gì? Trẻ học được kỹ năng gì tại đây?).

Giáo viên thiết kế các góc chơi phù hợp theo lĩnh vực phát triển và độ tuổi của trẻ, chuẩn bị nguyên học liệu phong phú, đa dạng theo nội dung hoạt động. Khuyến khích GV sử dụng sản phẩm của trẻ trong việc xây dựng môi trường học tập. Để làm được điều này nói thì dễ nhưng thực hiện thì khó, nhất là các trường ở vùng sâu, thiếu GV, thiếu CBQL chúng tôi đã giúp GV bằng cách tìm tòi các hình ảnh về môi trường, cách sắp xếp bố trí góc chơi theo độ tuổi, chuyển mail, chuyển zalo, tư vấn cách sắp xếp bố trí môi trường qua những lần kiểm tra chuyên môn hoặc kiểm tra trường Chuẩn.

          Đối với môi trường bên ngoài:

- Nhiều Phòng GDĐT phát động Công trình giáo dục xây dựng sân chơi cho trẻ khám phá trải nghiệm, lồng ghép các chuyên đề phát triển ngôn ngữ, phát triển vận động, cho trẻ vừa học vừa chơi. Các “Công trình giáo dục” đã mang lại hiệu quả cao như: Công viên nước Baby; Khu vườn cổ tích; Nhà thư giãn; Nhà hơi: Phòng công nghệ trẻ thơ; Khu chơi cát nước......

- Bên cạnh đó phong trào xây dựng trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, tạo mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường. Sân trường được trang bị đồ chơi ngoài trời, hệ thống biểu bảng phù hợp. Nhiều trường đã qui hoạch vườn rau, cây cảnh, thảm cỏ, khu chơi phát triển thể chất, vườn cổ tích, khu chơi cát, nước cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm, có cả những góc đóng vai ngoài trời. Hành lang lớp học được thiết kế đẹp, màu sắc trang nhã, có cây xanh, tranh ảnh, biểu bảng phù hợp.Tận dụng mọi khuôn viên trong trường cho trẻ khám phá trải nghiệm, môi trường đáp ứng được nhu cầu chơi của trẻ, và đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi.

Giải pháp 4. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ

Công tác bồi dưỡng đội ngũ được BGĐ rất quan tâm và ủng hộ. Hàng năm các đơn vị đề xuất những nội dung cần tập huấn kết hợp với những lần thanh tra, kiểm tra phát hiện đội ngũ của mình còn yếu, còn thiếu cái gì thì chúng tôi lên kế hoạch tập huấn, lồng ghép vào nội dung BDTX, tập huấn chuyên môn, đặc biệt sau các đợt tập huấn thì thực hiện các chuyên đề chuyên sâu để làm rõ nội dung tập huấn.

Nội dung: Tập trung vào việc xây dựng kế hoạch giáo dục LTLTT; cách xác định mục tiêu GD; xây dựng và sử dụng môi trường sẵn có đạt hiệu quả cao, đánh giá sự phát triển của trẻ, Vận dụng các PPDHTC vào tổ chức hoạt động ở trường MN;.....

Hình thức tập huấn: tập trung; E-leaning; Hội thảo; Sinh hoạt chuyên đề; Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; Tạo group zalo để chia sẻ thông tin,....

- Sau lớp của Sở GDĐT, huyện sẽ triển khai đến 100% đội ngũ. Dựa vào kế hoạch đó Sở sẽ dự các lớp của huyện, lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của đội ngũ. Ngoài ra chúng tôi lồng ghép kiểm tra chuyên đề qua những lần kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học, thanh tra chuyên ngành, kiểm định chất lượng giáo dục. Tổ chức cho đội ngũ tham quan học tập kinh nghiệm tại các trường điểm của tỉnh.

Số lần tập huấn:  62 lần, 30 lớp cho 1.386 CBQL và 3.088 GV.

Giải pháp 5. Chỉ đạo, tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo hướng tiếp cận phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”, “học thông qua chơi”.

Các hoạt động giáo dục được tổ chức dưới hình thức trẻ tự quan sát, tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm và tư duy, giáo viên chỉ là người dẫn dắt, hỗ trợ trẻ trong các hoạt động. Trẻ được khuyến khích trình bày ý kiến, được nhận xét, được đánh giá, …Ngoài ra GV còn chú trọng các hoạt động rèn luyện cho trẻ kĩ năng sống, tình cảm xã hội.

Đặc biệt, năm học 2017-2018 đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ về phương pháp giáo dục, chúng tôi hướng dẫn đội ngũ sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, áp dụng phương pháp Montessori, dạy học theo dự án, cho trẻ nghiên cứu sâu một đề tài cụ thể. Trong quá trình khám phá, trẻ được tự lên kế hoạch, tự thực hiện và điều hành các hoạt động trải nghiệm của chính mình, giáo viên chỉ có vai trò định hướng, hỗ trợ trẻ, dần thay thế các chủ đề lớn trong thực hiện CTGDMN.

Giải pháp 6. Phối hợp với cha mẹ trẻ và cộng đồng

Tạo điều kiện để cha mẹ tham gia vào các hoạt động của trường lớp như dự chuyên đề, Ngày hội đến trường của bé, Tết trung thu, Ẩm thực của bé, Bé khéo tay, Lễ hội mùa xuân, Hội khỏe măng non, Bé với trò chơi dân gian và hát múa dân ca, Lễ ra trường cho trẻ 5 tuổi, Bé với an toàn giao thông, Gia đình dinh dưỡng trẻ thơ, các hoạt động văn nghệ, làm đồ dùng đồ chơi.....

Đến nay 100% các lớp, các trường có góc tuyên truyền về mục tiêu, nội dung chuyên đề; nhiều tin bài, ảnh được đăng tải thường xuyên trên Website của trường, của Phòng GDĐT, Sở GDĐT; công tác tuyên truyền đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ đầu tư mua sắm, làm thêm nhiều trang thiết bị phục vụ hoạt động chơi và học của trẻ. Đóng góp ngày công để cải tạo môi trường.

Kinh phí xã hội hóa trong 05 năm là 21,191 triệu đồng. Có mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng trường MN Mỹ Lương tại huyện Cái Bè là 05 tỷ.

* Những kết quả đạt được

- 100% trường MN thực hiện chuyên đề và mang lại hiệu quả tích cực.

- Xây mới 456 phòng học, 162 phòng chức năng; 185 bếp ăn một chiều; 325 bộ đồ chơi ngoài trời đạt chuẩn; 1.245 công trình vệ sinh đạt chuẩn. Cơ sở vật chất được quan tâm xây dựng, sửa chữa, trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi được trang bị hoàn chỉnh từng bước theo hướng hiện đại. Tỉ lệ phòng kiên cố đạt 71,2%; phòng bán kiên cố 28,8%. Trường đạt Chuẩn Quốc gia đạt tỉ lệ 44.4%, tăng 30.5%.

- Sân chơi có đồ chơi đạt 100%; làm được 55.095 món ĐDĐC, tham gia “Hội thi - triển lãm đồ dùng thiết bị dạy học tự làm” cấp tỉnh đạt giải 65/100 sản phẩm dự thi.

- Tổ chức Cuộc thi xây dựng môi trường giáo dục LTLTT cấp tỉnh có 24/24 trường và 110/154 cá nhân đạt giải. Khen thưởng 34 tập thể và 51 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 05 năm thực hiện chuyên đề.  

- Tổng kinh phí trong 05 năm thực hiện chuyên đề là 787,856 triệu đồng. Cụ thể:

+ Xây dựng mới, cải tạo trường lớp, sân vườn: 722,722 triệu đồng.

+ Mua sắm thiết bị ĐDĐC: 61,802 triệu đồng, tại Sở GDĐT là 44 tỉ đồng.

+ Tập huấn, Hội thảo, sinh hoạt chuyên đề: 1,393 triệu đồng

+ Khen thưởng: 1,490 triệu đồng.

+ Khác: 449 triệu đồng.

- Công tác xã hội hóa: 21,191 triệu đồng.

Nguyễn Vĩnh Hảo (Phòng Giáo dục Tiểu học-Giáo dục Mầm non, Sở GDĐT Tiền Giang)

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Văn bản mới Văn bản mới

VĂN BẢN MỚI
 61/QĐ-SGDĐT: Quyết định việc công bố công khai dự toán ngân sách (tăng, giảm) năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo
 31/SGDĐT-TCHC: V/v triển khai Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ
 24/SGDĐT-TCHC: V/v nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 ngành GDĐT Tiền Giang
 20/SGDĐT-TCHC: V/v triển khai Nghị định số 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai

Liên kết Liên kết

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập:
-
Hôm nay:
-
Tuần hiện tại:
-
Tuần trước:
-
Tháng hiện tại:
-
Tháng trước:
-
Tổng lượt truy cập:
-
Natural Natural Natural Natural Natural Natural
​​