Truy cập nội dung luôn

>>>> TIN VẮN

Việt Nam đạt thành tích cao Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Toán học ITMC 2019 ---------------Việt Nam có trường đại học vào top 25 cơ sở nghiên cứu hàng đầu ASEAN ---------------Việt Nam có 7 trường ĐH vào tốp những ĐH hàng đầu thế giới

Chi tiết tin

Dồn sức “chống trượt” tốt nghiệp THPT cho học sinh yếu, kém
05/04/2021 - Lượt xem: 899

CHỈ ĐẠO KỊP THỜI

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của ngành GD-ĐT nên tỷ lệ tốt nghiệp của tỉnh Tiền Giang tăng dần qua các năm.  Toàn tỉnh Tiền Giang có 13.787 thí sinh trên tổng số 13.897 thí sinh đậu tốt nghiệp THPT  năm 2020, đạt tỷ lệ 99,21%. Điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Tiền Giang là 6,463, xếp hạng thứ 16 của cả nước.

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2021 này, toàn ngành GD-ĐT tỉnh nhà đang nỗ lực tập trung đồng bộ các giải pháp trong việc giảng dạy, ôn tập cho học sinh lớp 12 để có thể đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới. Trong đó, toàn ngành đặc biệt quan tâm đến công tác phụ đạo cho học sinh có học lực yếu, kém.

Tiến sĩ Lê Quang Trí - Giám đốc Sở GDĐT làm việc với Trường THPT Tân Phước (huyện Tân Phước) về kế hoạch tổ chức phụ đạo học sinh có học lực yếu, kém trước kỳ thi THPT năm 2021 (Ảnh: L.T)

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, bên cạnh những học sinh có học lực khá, giỏi, các em có năng lực học tốt thì ở từng trường học đều có học sinh yếu, kém. Với những học sinh yếu, kém này mỗi em sẽ có một hoàn cảnh khác nhau, không hẳn các em yếu toàn diện mà đôi khi các em bị hạn chế ở một số môn học. Chính vì vậy mà, ngành GD-ĐT đã yêu cầu các trường THPT tổ chức rà soát và lập danh sách số học sinh khối 12 năm học 2020 - 2021 của trường có học lực xếp loại yếu, kém có nguy cơ không đỗ tốt nghiệp tại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021. Căn cứ kết quả rà soát, các trường xây dựng kế hoạch thực hiện kèm bảng phân công giáo viên phụ trách, thời gian tổ chức, kinh phí,…để tổ chức lớp phụ đạo cho các em học sinh có học lực yếu, kém.

Theo đó, tùy vào điều kiện thực tế của mình, đơn vị sẽ  có kế hoạch phân công cán bộ, giáo viên tuyên truyền, vận động đến gia đình các em học sinh quan tâm phối hợp cùng với nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho các em tham gia lớp phụ đạo. Một điểm lưu ý mà các trường cần quan tâm đó là quan tâm hỗ trợ dụng cụ học tập, suất ăn trưa, nước uống miễn phí,…đối với các em học sinh thuộc đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh khuyết tật.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quang Trí cho biết:

“Với vai trò, trách nhiệm cũng như trọng trách nặng nề trên vai, chúng ta không chần chừ được nữa mà hãy tiến hành thực hiện ngay kế hoạch. Chúng ta phụ đạo học sinh yếu, kém không phải là chúng ta chạy theo bệnh thành tích mà đó là cách chúng ta giúp đỡ, tạo điều kiện để các em có thể có một tương lai tốt đẹp hơn”.

ĐỒNG LOẠT VÀO CUỘC

Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT đã chính thức bắt đầu. Trước những yêu cầu cấp thiết đặt ra, ngay từ cuối tháng 3, bên cạnh việc thực hiện chương trình, các trường THPT đã tập trung lên kế hoạch ôn tập cho học sinh, đặc biệt là phụ đạo học sinh có học lực yếu, kém. Theo đó, tất cả các trường đã có thống kê cụ thể số lượng học sinh có học lực yếu, kém có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT. Qua thống kê cho thấy, toàn tỉnh có trên 1.000 học sinh lớp 12 có nguy cơ rớt tốt nghiệp năm 2021.

Trường THPT Lưu Tấn Phát, huyện Cai Lậy có 454 học sinh lớp 12. Qua rà soát, nhà trường có 42 học sinh có học lực yếu, kém có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT. Nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh thành 2 đợt ở 6 bộ môn Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Đợt 1 diễn ra từ ngày 29-3 đến 29-5 với 7 tuần thực học; đợt 2 kéo dài từ ngày 31-5 đến ngày 3-7.  Hiệu trưởng nhà trường Phan Thị Ngọc Chi cho biết, trong quá trình phụ đạo, giáo viên trường cần lưu ý nắm bắt được đối tượng, năng lực nhận thức, phát hiện hỏng về kiến thức, chưa có phương pháp nhận thức môn học từ đó giáo viên có biện pháp phụ đạo phù hợp từng đối tượng để nâng cao hiệu quả; điểm đặc biệt quan trọng là giáo viên bộ môn sẽ thông báo thường xuyên về tình hình phấn đấu, học tập của học sinh cho giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp giáo dục và đảm bảo sĩ số học sinh học phụ đạo.

Tiến sĩ Lê Quang Trí - Giám đốc Sở GDĐT thăm hỏi, động viên học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Văn Phẩm, thị xã Cai Lậy (Ảnh: L.T)

Còn tại Trường THPT Vĩnh Kim, huyện Châu Thành cũng vừa tổ chức rà soát học sinh lớp 12 có học lực yếu, kém để tổ chức các lớp phụ đạo. Sau khi rà soát, hiện trường có 1 học sinh kém và 22 học sinh có học lực trung bình học kỳ I vừa qua dưới 5.0. Từ kết quả rà soát trên, với học sinh có học lực kém, trường sẽ chỉ đạo giáo viên bộ môn bồi dưỡng miễn phí 2 tiết/tuần và dạy bồi dưỡng tăng cường 2 tiết/tuần; với học sinh có học lực trung bình sẽ tổ chức phụ đạo 2 tiết/tuần.

Thầy Phan Tấn Ngọc, giáo viên Trường THPT Vĩnh Kim cho rằng: “Với học sinh yếu, kém, giáo viên không thể đòi hỏi cao mà chúng ta cần các em đạt ở mức trung bình là đã thành công. Trong các tiết học phụ đạo, giáo viên sẽ giúp các em ôn tập kiến thức cơ bản, luyện các dạng bài tập và giải đề. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cũng nên động viên một số bạn học khá, giỏi hỗ trợ, giúp đỡ các bạn học yếu vừa để củng cố kiến thức, vừa giúp các bạn tiến bộ”.

Không riêng gì Trường THPT Lưu Tấn Phát, THPT Vĩnh Kim mà hiện nay tất cả trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng đã lên kế hoạch phụ đạo cho học sinh lớp 12 có học lực yếu, kém. Tùy vào từng điều kiện cụ thể, các trường sẽ lên kế hoạch phụ đạo, ôn tập cho học sinh một cách hợp lý với mục tiêu đảm bảo lượng kiến thức cơ bản cho học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT tuy nhiên việc ôn tập không gây áp lực cho học sinh.

Đỗ Phi

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Văn bản mới Văn bản mới

VĂN BẢN MỚI
 962/SGDĐT-TT: V/v tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021
 Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Tiền Giang lớp 6 (bản lấy ý kiến)
 0001/GY-SGDĐT: Tài liệu GDĐP tỉnh Tiền Giang lớp 1
 935/SGDĐT-TCHC: V/v triển khai Quyết định số 777/QĐ-BTTTT ngày 07/6/2021 của Bộ TT&TT
 839/SGDĐT-TT: V/v triển khai Công văn số 2371/UBND-KGVX ngày 19 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về việc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm

 

Liên kết Liên kết

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập:
-
Hôm nay:
-
Tuần hiện tại:
-
Tuần trước:
-
Tháng hiện tại:
-
Tháng trước:
-
Tổng lượt truy cập:
-
Natural Natural Natural Natural Natural Natural
​​