Truy cập nội dung luôn

>>>> TIN VẮN

Hơn 346.000 học sinh Tiền Giang bước vào năm học mới 2018-2019 ------ Thí sinh Võ Thị Mỹ Dung (Trường THPT Cái Bè) đoạt Vòng Nguyệt quế "Đường đến vinh quang" năm thứ IX ------ Tiền Giang có 118 thí sinh đạt từ 24 điểm trở lên ở các khối thi ------ Việt Nam giành hai huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế--Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn và 18 tiêu chí.

Chi tiết tin

Tầm quan trọng của tự học
02/02/2018

Vấn đề không mới nhưng vẫn cần đề cập tới; không mới vì HS nào về nhà cũng phải tự học, trừ một số ít mãi chơi và bố mẹ quá bận rộn vì công việc làm ăn; còn không học thì bố mẹ nhắc nhở, mắng mỏ, ép buộc và hôm sau thầy giáo kiểm tra, sẽ bị điểm kém, ngượng trước lớp.

Tự học lại có nhiều cách, học qua loa đối phó, chỉ cốt nhớ máy móc để hôm sau nếu bị kiểm tra, có thể trả lời được. Theo sự nhận xét của người viết thì cách học này là khá phổ biến và chỉ mang lại một kết quả trung bình. Học kỹ, cẩn thận hãy còn là một con số nhỏ nhưng kết quả mang lại thường là khá, giỏi.

 

Cần phải nói tự học trong HS là khâu quan trọng, khâu quyết định của việc học tập và nói cho cùng tự học cho kỹ, cho nghiêm chỉnh chính là học cho mình, học để rèn luyện làm người.

Học mà chỉ nghe giảng, về nhà gác sách, không tự học thì chỉ nhớ qua loa, không phát huy được những kiến thức đã học nên tục ngữ mới có câu: "Học hành vất vả, kết quả ngọt bùi" và Hồ Chủ tịch cũng căn dặn: "Trong cách học, phải lấy tự học làm cốt". Vì thế người thầy giáo không chỉ chú ý giảng dạy trên lớp tốt mà phải hết sức chú ý tới việc giáo dục HS tự học ở nhà cho tốt để những điều mình giảng dạy thực sự mang lại kết quả. Phải đặt ra những vấn đề, những câu hỏi để HS tìm hiểu, đi sâu, những vấn đề cần thực hành...

Ở trên lớp cần chú trọng kiểm tra những điều đã hướng dẫn. Như vậy mới coi như hoàn thành các khâu của việc giảng dạy, mới hoàn thành trách nhiệm. Trong phong trào đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong đó có việc lấy HS làm trung tâm thì lại càng phải đẩy mạnh được việc tự học cá nhân hơn bao giờ hết. Đối với phụ huynh, nhà trường cần hướng dẫn để có sự phối hợp, đặc biệt quan tâm tới việc tự học của con em ở nhà, dù có sự bận rộn.

Về phần HS muốn tự học tốt:

- Ở trên lớp cần chú trọng nghe giảng thì khi tự học mới có cơ sở để đào sâu kiến thức.

- Tránh học hời hợt để đối phó với sự kiểm tra của thầy giáo mà phải học cho kỹ, cho cẩn thận tức là phải có sự suy nghĩ, tìm tòi. L.Tolstoi có nói: "Tri thức thực sự được coi là trí thức, khi đó là kết quả của sự suy nghĩ, tìm tòi, chứ không phải là trí nhớ" mà sự thực sự suy nghĩ tìm tòi cũng giúp cho việc nhớ lâu kiến thức.

- Tự học, nếu có những thắc mắc, cần ghi lại để hỏi thầy. Ngạn ngữ Nga đã có câu: "Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học".

Người thầy trước khi giảng bài mới, cần dành ít phút để giải đáp những thắc mắc của trò khi tự học, khuyến khích HS thắc mắc, khen những câu hỏi hay. Như vậy, sẽ khuyến khích được việc tự học, tự tìm hiểu của HS.

NguồnBáo Giáo dục và Thời đại

Cỡ chữ
Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Văn bản mới Văn bản mới

VĂN BẢN MỚI
 1165/SGDĐT-KHTC: V/v tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm thiết kế bài giảng điện tử dùng cho các trường trung học cơ sở.
 Số 50/KH-SGDĐT: Kế hoạch công tác Thư viện trường học năm học 2018-2019
 Số 99/GM-SGDĐT: Giấy mời về việc lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
 Số 49/KH-SGDĐT: Kế hoạch Công tác Giáo dục chính trị và Công tác học sinh năm học 2018-2019.
 Số 1144 / SGDĐT-GDCNTX: V/v quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ đối với vị trí công việc của công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

Tin Ảnh Tin Ảnh

Liên kết Liên kết

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 932
  Tổng lượt truy cập: 5382301