Truy cập nội dung luôn

>>>> TIN VẮN

Chào mừng Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Ấp Bắc (02/01/1963 – 02/01/2018) --- Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em: 111 hoặc 18001567---------Đường dây nóng của Sở GDĐT Tiền Giang tiếp nhận các thông tin phản ánh có liên quan đến Ngành Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang: 0273.3777788

Chi tiết tin

Phương pháp “Bàn tay nặn bột”: Tạo sự đam mê, hứng thú trong học tập cho học sinh

Thực hiện Đề án phương pháp “Bàn tay nặn bột” của Bộ GD&ĐT đề ra, từ năm học 2012-2013 đến nay Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai cho các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh thực hiện. Phương pháp này bước đầu đã đem lại nhiều kết quả tốt trong quá trình dạy và học; tạo được sự hứng thú cho học sinh, nâng cao hiệu quả giảng dạy các môn tự nhiên và khoa học, lịch sử, địa lý.

Thầy và trò cùng dạy - học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" tại trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, (TP. Mỹ Tho)

Có trực tiếp tham dự tiết học được giáo viên giảng dạy theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" (BTNB), mới thấy được tính tích cực của phương pháp này. Trước khi bắt đầu tiết học, thầy giáo chia lớp theo từng nhóm. Mở đầu bài "Mặt trời" môn Khoa học và xã hội lớp 3, câu hỏi của thầy giáo trường Tiểu học Thiên Hộ Dương đã lôi cuốn sự chú ý của các em học sinh: "Sáng, chiều gương mặt hiền hòa. Giữa trưa thì thật chói lòa gắt gay. Dậy đằng Đông, ngủ đằng Tây. Hôm nào đi vắng trời mây tối mù" là gì?.

Thầy giáo còn cho các em quan sát một số bức tranh có liên quan tới câu đố như hình hoa hướng dương, để các nhóm tự suy nghĩ, thảo luận tìm ra câu trả lời. Khi đã phát hiện được câu trả lời các em sẽ rất hào hứng giơ tay phát biểu khi thầy giáo hỏi. Trong suốt tiết học, thầy và trò cùng nhau đưa ra vấn đề rồi giải quyết vấn đề rất sôi nổi. 1 tiết học theo phương pháp BTNB được tiến hành theo 5 bước: tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề; bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh; đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm; tiến hành thực nghiệm tìm tòi, nghiên cứu và kết luận kiến thức mới.

Đa số giáo viên trực tiếp giảng dạy theo phương pháp BTNB đều khẳng định rằng: "Phương pháp này đòi hỏi giáo viên và học sinh đều phải chủ động trong suốt tiết học. Giáo viên là người dẫn đắt, học sinh là người tìm hiểu ra vấn đề. Các em được tham gia các thí nghiệm, rồi tự đưa ra đánh giá, thảo luận so sánh kết quả với các bạn trong nhóm để đi đến kết quả. Hầu hết học sinh đều cảm thấy hứng thú, chủ động trong suốt quá trình thời gian của tiết học, nắm vững kiến thức, hiểu bài sâu hơn. Từ đó, tạo được kỹ năng nhanh nhạy, linh hoạt trong học tập cũng như tinh thần đoàn kết nhóm của các em".

Cô Tô Thị Bảy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương cho biết: "Nhà trường đưa phương pháp BTNB vào giảng dạy từ năm học 2014-2015. Lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, giáo viên và học sinh chưa quen. Nhưng thấy được hiệu quả của phương pháp, nhà trường khắc phục khó khăn, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn. Từ đó, giáo viên ngày càng linh hoạt ứng dụng những đồ dùng đơn giản nhất hiện có vào bài giảng; bên cạnh đó, hoàn toàn có thể tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học từ những vật liệu sẵn có để phục vụ bài giảng. Hàng năm, nhà trường còn tổ chức hội giảng chuyên đề giảng dạy theo phương pháp BTNB. Qua thời gian thực hiện cho thấy, việc áp dụng phương pháp BTNB giúp học sinh được trải nghiệm nhiều hơn, giáo viên có thể khai thác những kiến thức trong đời sống thực tế của học sinh, từ đó giúp học sinh tự tìm hiểu và hình thành kiến thức mới của bài học. Tiết học nhờ vậy tạo được sự hứng thú cho học sinh vì bản thân các em tự tìm tòi để rút ra được tri thức. Tinh thần làm việc nhóm của học sinh cũng được phát huy tối đa".

Phương pháp BTNB áp dụng giảng dạy hiệu quả nhất và các môn học tự nhiên và xã hội, khoa học, lịch sử, địa lý ở bậc Tiểu học và THCS. Đa số các trường khi đưa phương pháp này vào giảng dạy đều phát huy được hiệu quả. Cô Huỳnh Mỹ Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ nhấn mạnh: "Để thực hiện được phương pháp BTNB đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức, kỹ năng vững vàng và có khả năng linh hoạt để ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong tiết học. Tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc trẻ thơ bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề. Qua đó, học sinh sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ và hình thành tác phong, phương pháp làm việc khi trưởng thành."

Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Phương pháp BTNB bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ nét. Phương pháp BTNB dẫn dắt học sinh đi từ chưa biết đến biết theo một phương pháp mới mẻ là để học sinh tiếp xúc với hiện tượng, sau đó giúp các em giải thích bằng cách tự mình tiến hành quan sát qua thực nghiệm. Phương pháp này giúp các em không chỉ nhớ lâu, mà còn hiểu rõ câu trả lời mình tìm được. Từ năm học 2012 - 2013, Phương pháp BTNB được triển khai thí điểm tại 10 trường tiểu học trong tỉnh (mỗi huyện 1 trường). Năm học 2013 – 2014, BTNB được triển khai nhân rộng 100% trường tiểu học trong tỉnh (lúc đó 228 trường tiểu học) và được duy trì đến nay. Đối với cấp THCS được triển khai từ năm học 2013-2014 ở 22 trường THCS. Bắt đầu năm học này (2016-2017) sẽ triển khai thực hiện đến tất cả 126 trường THCS và 37 trường THPT./.

M. Hồng

Tin liên quan
Không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho học sinh    10/01/2018
Cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật học sinh trung học: nhiều dự án mang tính sáng tạo cao    10/01/2018
Chuyện về cô giáo trẻ xứ Gò    04/01/2018
Triển khai xây dựng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới    04/01/2018
Một số chỉ đạo, điều hành về giáo dục và đào tạo nổi bật trong quý IV/2017    04/01/2018
Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho) Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập 1967-2017    03/01/2018
Sử dụng Facebook và Google Forms xây dựng trang e-learning, tổ chức kiểm tra - thi trực tuyến và quản lí chuyên môn tiếng Anh bậc trung học ở Tiền Giang    01/01/2018
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang gặp gỡ 576 Hiệu trưởng các trường mầm non và phổ thông    01/01/2018
Chỉ thị số 46/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ : Không được quảng cáo, bán nước ngọt có ga trong trường học    26/12/2017
Trường THPT Thiên Hộ Dương (huyện Cái Bè) tổ chức về nguồn viếng Nhà lưu niệm Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên    19/12/2017

Văn bản mới Văn bản mới

VĂN BẢN MỚI
 48/TB-CĐGD: Lịch quyết toán Công đoàn cơ sở
 01/KHLN-SGDĐT-CĐGD: Kế hoạch số 02 Hội diễn văn nghệ Mừng Đảng - Mừng Xuân Mậu Tuất năm 2018
 Giấy mời tham dự Lễ tổng kết và phát thưởng Hội thi học sinh hát Quốc ca, tập thể dục giữa giờ và bài võ cổ truyền năm học 2017-2018

Tin Ảnh Tin Ảnh

Trường THPT Chuyên Tiền Giang giao lưu với Trường Sasebo Nishi, Nhật Bản
Ngày 12/12/2017, tại Trường THPT Chuyên Tiền Giang, đoàn học sinh và giáo viên Trường Sasebo Nishi, Nhật Bản và Trường THPT Chuyên Tiền Giang đã có buổi giao lưu văn hóa, giáo dục giữa hai đơn vị.

- Hội thi “Tuyên truyền An toàn giao thông cho trẻ mầm non” Khu vực thị xã Gò Công

Liên kết Liên kết

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 4
  Hôm nay: 568
  Tổng lượt truy cập: 5066957