Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Ngành Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang: Tiếp tục khẳng định vị thế, đáp ứng tốt yêu cầu cho sự nghiệp "trồng người"

Hòa vào dòng chảy của giáo dục đào tạo cả nước, qua 42 năm phát triển, ngành Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang đã vươn lên khẳng định vị thế với những thành quả đáng ghi nhận. Chất lượng dạy và học ngày càng nâng cao; đội ngũ cán bộ, giáo viên được chuẩn hóa, đủ về số lượng và đạt yêu cầu chất lượng, đáp ứng yêu cầu cho sự nghiệp "trồng người", đặc biệt là góp phần phục vụ cho sự nghiệp phát triển mạnh mẽ chính trị - kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

 

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang (Nguồn ảnh: Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu)

 

* Thành tựu trong 40 năm vượt khó

Sau ngày 30-4-1975, vào tháng 2-1976, ba đơn vị tỉnh Mỹ Tho, tỉnh Gò Công và TP. Mỹ Tho được hợp nhất thành tỉnh Tiền Giang. Ngoài nhiệm vụ ổn định phát triển hệ thống giáo dục kháng chiến, tiếp quản giáo dục để đáp nhu cầu học tập của con em nhân dân, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của ngành Giáo dục trong giai đoạn này là xóa mù chữ cho người dân với tỷ lệ khoảng 1/3 dân số. Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và ngành Giáo dục tập trung thực hiện công tác xóa mù chữ cho toàn dân. Đến cuối năm học 1977-1978, Tiền Giang đã hoàn thành xóa mù chữ cho người dân, là tỉnh đầu tiên của đồng bằng sông Cửu Long hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu xóa mù chữ. Sau giai đoạn này, công tác chống mù chữ và bổ túc văn hóa được tiếp tục thực hiện thường xuyên và tiến tới thực hiện công tác phổ cập giáo dục tiểu học.

Tháng 10-1996, Tiền Giang đạt chuẩn chống mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học với 95,02% dân số độ tuổi 15-35 biết chữ và 86,15% trẻ 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học. Năm 2004, tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và năm 2006 đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở (THCS); đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015. Đến nay, công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục được tiếp tục củng cố và nâng cao tỉ lệ đạt chuẩn hàng năm.

Về giáo dục phổ thông, mạng lưới trường học dần được hoàn thiện, phủ khắp các địa bàn xã, phường trong tỉnh. Nếu năm học 1976-1977 chỉ có 249 lớp mầm non ghép với trường tiểu học, 259 trường phổ thông (186 trường tiểu học, 63 trường THCS và 10 trường THPT) thì đến nay đã tăng lên 186 trường mầm non, 389 trường phổ thông (trong đó có 227 trường tiểu học, 125 trường THCS và 37 trường THPT). Nhiều trường học được xây dựng với đầy đủ các phòng chức năng đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học.

Quy mô học sinh tăng dần qua các thời kỳ, cơ sở vật chất trường học luôn được tỉnh, các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm, đến nay có 185 trường đạt chuẩn quốc gia.

Công tác đào tạo giáo viên luôn được tỉnh quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu của ngành. Năm học 1976-1977, toàn ngành chỉ có 6.616 giáo viên thì đến nay là 20.045 cán bộ, giáo viên và nhân viên, tăng gấp 3 lần so với năm 1976. Quy mô giáo dục nghề nghiệp cũng không ngừng mở rộng, năm 1976 chỉ có 2 trường trung cấp chuyên nghiệp, 1 trường dạy nghề thì hiện nay có 9 trường trung cấp (5 trung cấp chuyên nghiệp, 4 trung cấp nghề), 2 trường Cao đẳng, 1 trường Đại học đa ngành, từ khoảng 250 học sinh đi học đại học năm 1976 thì hiện nay đã có trên 7.000 học sinh đi học đại học, cao đẳng hàng năm…

Tiến sĩ Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trao cờ thi đua khen thưởng cho các phòng giáo dục và đào tạo tại Lễ công bố Quyết định công nhận tỉnh Tiền Giang đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi

 

Trong 42 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang đã được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng nhiều huy chương, huân chương lao động, cờ thi đua và bằng khen. Quy mô, mạng lưới trường lớp tiếp tục phát triển và ổn định. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được củng cố và phát triển, duy trì ổn định chất lượng giáo dục toàn diện. Chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non được nâng lên, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới đúng hướng có hiệu quả và cơ bản hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi.

 

* Nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đến năm 2020

Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chương trình hành động 49-CTr/TU của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X…, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà tiếp tục phát triển ổn định, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", thực hiện những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo. Mục tiêu tổng quát đến năm 2020 là "Nâng cao trình độ dân trí toàn diện, mở rộng giáo dục mầm non và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi". Mục tiêu cụ thể là "Đến năm 2020, tỷ lệ huy động so với độ tuổi: Nhà trẻ 15%, Mẫu giáo 85%; Tiểu học 100%; THCS 99%; THPT và tương đương 80% (trong đó THPT là 66,7%).

 

Tiếp tục bổ sung và hoàn thiện các chính sách đảm bảo các điều kiện cần thiết hỗ trợ bậc mầm non phát triển bền vững; nâng dần tỉ lệ huy động trẻ từ 3-5 tuổi được học mẫu giáo, thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi; phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập ở những nơi có điều kiện. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho trẻ 5 tuổi ở các cơ sở giáo dục mầm non ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế…

Tiếp tục củng cố vững chắc và phát triển kết quả phổ cập giáo dục đã đạt được; nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Từng bước tiến hành phổ cập giáo dục trung hoc ở những nơi có điều kiện. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập đến năm 2020" và Đề án "Xóa mù chữ đến năm 2020".

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phân luồng học sinh sau THCS. Tăng cường công tác hướng nghiệp trong các trường học ngay từ cấp THCS và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để xây dựng nhận thức mới trong học sinh và các bậc phụ huynh về phân luồng trong Giáo dục và Đào tạo, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Rà soát quy hoạch lại mạng lưới trường trung cấp chuyên nghiệp, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp để tập trung phát triển, mở rộng quy mô, ngành nghề đào tạo, từng bước đáp ứng yêu cầu phân luồng học sinh sau THCS.

Thực hiện tốt công tác xã hội hóa hoạt động giáo dục: Phát huy vai trò của các lực lượng xã hội tích cực đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào phổ cập giáo dục được phát triển liên tục và bền vững. Ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể có liên quan để ký kết liên tịch trong công tác phổ cập giáo dục. Hội Khuyến học các cấp tích cực giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học, học sinh khuyết tật; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, giáo viên, góp phần thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Hồng Oanh (Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo)

Tin liên quan
Công đoàn Giáo dục Tiền Giang tổ chức thành công giải Bóng đá mi ni Giáo viên lần thứ XI    20/07/2017
Trường Đại học Tiền Giang công bố điểm xét tuyển năm 2017    17/07/2017
Hỏi - Đáp: Quy định chi tiết về thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên    11/07/2017
Thi tiểu phẩm “Đôi mắt sáng - Tầm nhìn xa” Ngành Giáo dục năm 2017    11/07/2017
Kết quả phân tích điểm thi THPT Quốc gia năm 2017    11/07/2017
Công đoàn cơ sở Trường THPT Vĩnh Bình tổ chức thành công Đại hội điểm, nhiệm kỳ 2017 - 2022    10/07/2017
Từ ngày 09/7/2017 Cổng thông tin tuyển sinh sẽ mở để thí sinh thực hành điều chỉnh "nháp" nguyện vọng ĐKXT trực tuyến.    10/07/2017
Tiền Giang công bố điểm thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2017    10/07/2017
Ngành Giáo dục và Đào tạo Thị xã Cai Lậy công nhận 71 đề tài sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016-2017    05/07/2017
Giáo dục và đào tạo Tiền Giang: Nỗ lực đổi mới căn bản, toàn diện    05/07/2017